Xe container trong vận tải đường bộ

Xe container đóng một vai trò quan trọng trong vận tải đường bộ nói riêng và vận tải hàng hóa nói chung. Do lượng hàng hóa vận chuyển qua container ngày càng gia tăng, dịch vụ vận chuyển bằng xe container trên những tuyến đường bộ nội địa, qua biên giới quốc gia và đặc biệt tới các cảng biển cũng không kém phần thiết yếu.
Xem dịch vụ vận tải đường bộ của Prime Logistics tại đây:Vận Tải Đường Bộ

Cấu tạo xe container

Một xe chở container gồm 2 bộ phận chính là xe đầu kéo và rơ moóc (hoặc semi remoóc).

Xe đầu kéo

Xe đầu kéo là phương tiện vận chuyển được thiết kế phục vụ mục đích vận chuyển nhiều hàng hóa, đồ vật cồng kềnh và trọng lượng lớn như container, kết nối thông qua những rơ moóc, thùng xe nối kèm.

xe container xe dau keo
Các loại xe đầu kéo phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay là ba loại: đầu kéo Trung Quốc, đầu kéo Mỹ và đầu kéo Hàn Quốc, Nhật Bản.

xe-container-cac-loai-xe-dau-keo
 

Đặc điểm của các loại xe đầu kéo
Một điểm cần chú ý đối với các chủ hàng thuê xe containter là xe đầu kéo có thể lách vào kho hàng để lấy hàng được không, có phải chống dây điện không, hai xe có tránh được nhau hay không. Để kiểm tra, chủ hàng nên liên hệ trực tiếp với bên công ty giao nhận hoặc nhà xe và báo nhà xe lựa chọn loại xe đầu kéo phù hợp. Dưới đây là bảng tham khảo thích thước chung của các xe đầu kiếu và rơ moóc tương ứng.

kich-thuoc-xe-container

Rơ moóc và sơ-mi rơ moóc (bán rơ moóc)

Rơ moóc (trailer) là phương tiện không có động cơ mà được kéo bởi xe đầu kéo, được thiết kế để sao cho phần chủ yếu của khối lượng toàn bộ phương tiện không đặt lên xe đầu kéo.
Sơ-mi rơ moóc (Semi-trailer) là phương tiện được thiết kế giống như rơ moóc nối với xe ô tô đầu kéo nhưng có một phần đáng kể của trọng lượng toàn bộ đặt lên xe đầu kéo.
Sơ-mi rơ moóc lùn là loại sơ-mi rơ moóc có cấu trúc thấp hơn loại sơ-mi rơ moóc thông thường. Sơ-mi rơ moóc có kết cấu chắc chắn, giúp tăng khả năng chịu tải và giảm độ cao của xe (thích hợp cho những khu đường bị giới hạn chiều cao), giúp cho xe chạy ổn định, bám đường và tăng độ bền của xe theo thời gian. Đối với loại container siêu trường, siêu trọng, vượt quá kích thước, chủ hàng nên liên hệ với nhà xe để sắp xếp loại rơ moóc lùn phù hợp.

Quy định về trọng tải xe container

Từ 1/4/2014 cơ quan chức năng đồng loạt kiểm tra tải trọng xe trên phạm vi toàn quốc, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm.
Dưới đây là những quy định về tải trọng và giới hạn của hàng hóa được ban hành:

Việc sắp xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông phải tuân theo các quy định về những điểm sau: tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe, chiều cao, chiều rộng, chiều dài xếp hàng hóa được phép của xe và không vượt quá tải trọng thiết kế của xe được ghi trong giấy đăng ký xe.

Tải trọng trục xe:

Trục đơn: Tải trọng trục xe ≤ 10 tấn/trục.

Cụm trục kép (hai trục xe), phụ thuộc vào khoảng cách (d) của hai tâm trục:
– Trường hợp d < 1,0 mét, tải trọng cụm trục xe ≤ 11 tấn;
– Trường hợp 1,0 mét ≤ d < 1,3 mét, tải trọng cụm trục xe ≤ 16 tấn;
– Trường hợp d ≥ 1,3 mét, tải trọng cụm trục xe ≤ 18 tấn.

Cụm trục ba (ba trục xe), phụ thuộc vào khoảng cách (d) của hai tâm trục liền kề:
– Trường hợp d ≤ 1,3 mét, tải trọng cụm trục xe ≤ 21 tấn.
– Trường hợp d > 1,3 mét, tải trọng cụm trục xe ≤ 24 tấn.

Tổng trọng lượng của xe:

– Đối với tổ hợp Xe đầu kéo với rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc:
+ Có tổng số trục bằng ba, tổng trọng lượng của xe ≤ 26 tấn;
+ Có tổng số trục bằng bốn, tổng trọng lượng của xe ≤ 34 tấn;
+ Có tổng số trục bằng năm hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe ≤ 40 tấn.

– Đối với tổ hợp xe thân liền kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc: Tổng trọng lượng của tổ hợp xe gồm tổng trọng lượng của xe thân liền và tổng các tải trọng trục xe của rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo, nhưng không được lớn hơn 45 tấn.

Chiều cao xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ:

Đối với Xe đầu kéo chuyên dùng và xe chở container:
Chiều cao xếp hàng hóa (tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên) không được quá 4,2 mét áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2011.
Chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ:
Chiều rộng xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là chiều rộng của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20,0 mét. Khi chở hàng hóa có chiều dài lớn hơn chiều dài của thùng xe phải có báo hiệu theo quy định và phải được chằng buộc chắc chắn, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Khi cơ sở cầu đường tại Việt Nam chưa được nâng cấp cấp đầy đủ, xe đầu kéo là loại xe tải lớn và dễ gây tai nạn, những quy định chặt chẽ của Nhà nước về tải trọng cũng như giới hạn hàng hóa sẽ giúp giảm bớt tai nạn cho người dân. Prime Logistics luôn đề cao sự an toàn này, chính vì vậy đội ngũ nhân viên của Prime Logistics luôn nhiệt tình tư vấn và lựa chọn cho khách hàng các loại xe phù hợp.

Đóng hàng lên xe container

Đóng hàng vào container là một yếu tố quan trọng để đối với chủ hàng khi gọi xe container. Việc đóng hàng cần phải được sắp xếp thời gian một cách hợp lý để không bị trễ hàng mất phí lưu xe, không bị rớt hàng.
Xem bài viết chi tiết về cách đóng hàng lên container của chúng tôi tại đây: Đóng hàng lên container

Leave a Reply

Có thể bạn quan tâm

  • sầu riêng

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG SANG TRUNG QUỐC-Phần 1

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG SANG TRUNG QUỐC Phần 1 Sầu riêng là một loại nông sản được thị trường các nước ưu chuộng. Đặc biệt, Trung Quốc là một thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn trên thế giới. Ngày 11 tháng 7 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển …

  • Chè trà sấy khô

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU CHÈ TRÀ SẤY KHÔ -PRIME LOGISTICS

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU CHÈ TRÀ SẤY KHÔ    Hiện nay, Việt Nam đang là nước đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè trà. Tính đến năm 2020, nước ta có 34 tỉnh, thành phố trồng chè với tổng diện tích ổn định ở mức 130 nghìn ha, năng suất bình quân đạt …

  • Sầu riêng

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG SANG TRUNG QUỐC Phần 2

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU SẦU RIÊNG SANG TRUNG QUỐC Phần 2     Sầu riêng là một loại trái cây nhiệt đới và được mệnh danh là ” Vua của các loại trái cây”. Sầu riêng được các thị trường như Trung Quốc ưa chuộng. Vậy xuất khẩu Sầu riêng cần những thủ tục như …

  • Thủ tục xuất khẩu viên nén gỗ

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU VIÊN NÉN GỖ-PRIME LOGISTICS

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU VIÊN NÉN GỖ-PRIME LOGISTICS Việt Nam là nước có diện tích rừng lớn, tính đến hết ngày 31/12/2021, diện tích đất có rừng bao gồm cả rừng trồng chưa khép tán là 14.745.201 ha. Vì vậy, rất có tiềm năng cho xuất khẩu những sản phẩm từ gỗ. Đặc biệt trong …

  • Xoài sấy dẻo

    THỦ TỤC XUẤT KHẨU XOÀI SẤY DẺO

    XOÀI SẤY DẺO và THỦ TỤC XUẤT KHẨU      Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới, vì vậy có rất nhiều loại trái cây xuất khẩu, đặc biệt là xoài sấy dẻo. Với tổng diện tích khoảng 87.000 ha và sản lượng hơn 969.000 tấn/ năm, xoài sấy dẻo là một trong …

  • Vien nen go

    Viên nén gỗ- Sản phẩm tiềm năng số 1 để xuất khẩu ra thế giới

    Viên nén gỗ- Tiềm năng lớn xuất khẩu ra thế giới Việt Nam là nước có diện tích rừng lớn, tính đến hết ngày 31/12/2021, diện tích đất có rừng bao gồm cả rừng trồng chưa khép tán là 14.745.201 ha. Vì vậy, rất có tiềm năng cho xuất khẩu những sản phẩm từ gỗ. …