Bảo hiểm hàng hóa trong mua bán quốc tế vận chuyển bằng đường biển
Bảo hiểm hàng hóa là một trong ba loại bảo hiểm hàng hải thông dụng nhất bên cạnh bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu. Việc mua bảo hiểm là tùy theo thỏa thuận của người bán và người mua hoặc dựa trên điều kiện Incoterms được áp dụng, song đều là cần thiết vì quyền lợi của các bên, bên nào chịu nhiều rủi ro thì nên mua bảo hiểm.
Cùng Prime Logistics tìm hiểu về các điều kiện bảo hiểm và phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển qua bài viết dưới đây.
Sự cần thiết của bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
- Hành trình trên biển phải đối mặt với nhiều rủi ro nguy hiểm: thiên tai, tai nạn trên biển, chiến tranh, lỗi kỹ thuật
- Tốc độ tàu biển chậm, hành trình kéo dài, tăng khả năng gặp rủi ro
- Trách nhiệm của người chuyên chở đường biển rất ít (17 miễn trách trong quy tắc Hague)
- Khối lượng vận chuyển và giá trị hàng hóa lớn, nếu gặp phải rủi ro sẽ gây ra tổn thất lớn
Với những lý do nêu trên, bảo hiểm hàng hóa là một loại hình bảo hiểm rất quan trọng đối với các chủ hàng có hàng hóa vận chuyển bằng đường biển. Các chủ hàng nên “phòng hơn là chữa”, mua bảo hiểm cũng phần nào khiến các chủ hàng an tâm hơn khi đã có một bên đứng ra bồi thường cho những tổn thất mình gặp phải.
Các điều kiện bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hóa
Điều kiện bảo hiểm của Anh
SG Form 1779
- Áp dụng cho cả bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm hàng hóa
- Sử dụng nhiều thuật ngữ cổ, khó hiểu cho người tham gia bảo hiểm
ICC (Institue Cargo Clauses)
- Là một bộ các điều kiện bảo hiểm hàng hóa
- Do Viện những người bảo hiểm London (ILU) ban hành
- Gồm 3 phiên bản: ICC 1963, ICC 1982, ICC 2009
- Bộ điều kiện bảo hiểm ICC
- ICC 1963: 3 điều kiện bảo hiểm gốc (FPA – miễn tổn thất riêng, WA – tổn thất riêng, AR – mọi rủi ro) + 2 điều kiện bảo hiểm đặc biệt (WR – chiến tranh, SRCC – đình công)
- ICC 1982: 3 điều kiện bảo hiểm gốc (C, B, A) + 2 điều kiện bảo hiểm đặc biệt (WR, SRCC)
- Phiên bản sau ra đời không làm mất đi hiệu lực của phiên bản trước
Điều kiện bảo hiểm của Việt Nam
QTC 1965
- Do công ty Bảo hiểm Bảo Việt thay mặt Bộ Tài chính phát hành
- Gồm 3 điều kiện bảo hiểm gốc giống ICC 1963 (FPA, WA, AR), không có điều kiện bảo hiểm đặc biệt
QTC 1990
- Do công ty Bảo hiểm Bảo Việt thay mặt Bộ Tài chính phát hành
- Gồm 3 điều kiện bảo hiểm gốc giống ICC 1982 (A,B,C), không có điều kiện bảo hiểm đặc biệt
- Phiên bản sau ra đời làm mất đi hiệu lực của phiên bản trước
Ngoài ra, riêng công ty Bảo Việt còn có 1 số bộ điều kiện bảo hiểm khác: QTCB 1995, QTCB 1998, QTCB 2004.
Phạm vi trách nhiệm của người bảo hiểm hàng hóa
Điều kiện bảo hiểm gốc
Rủi ro được bảo hiểm
C |
B |
A |
|
Mắc cạn, đâm va, chìm đắm, cháy nổ, lật úp |
X |
X |
Bảo hiểm cho tất cả những mất mát, thiệt hại của hàng hóa do tất cả các rủi ro gây ra, trừ rủi ro loại trừ |
Dỡ hàng tại cảng lánh nạn |
X |
X |
|
Phương tiện đường bộ bị lật đổ/trật bánh |
X |
X |
|
Tàu hàng mất tích |
X |
X |
|
Hy sinh tổn thất chung |
X |
X |
|
Vứt hàng khỏi tàu | X |
X |
|
Chi phí hợp lý |
X |
X |
|
Động đất, núi lửa phun, sét đánh |
|
X |
|
Nước cuốn khỏi tàu |
|
X |
|
Nước biển/sông tràn vào hầm tàu, khoang chứa hàng |
|
X |
|
Tổn thất toàn bộ của bất kì kiện hàng nào do rơi khỏi tàu hoặc rơi khi xếp dỡ |
X |
Không gian trách nhiệm bảo hiểm
Từ kho đến kho
Kho đi:
- kho tại địa điểm quy định trên hợp đồng bảo hiểm hoặc;
- hàng hóa được đóng gói hoàn chỉnh, sẵn sàng cho việc vận chuyển
Kho đến:
- kho của người nhận hàng tại địa điểm quy định trên hợp đồng hoặc;
- kho trước khi tới nơi đến hoặc ở nơi đến mà người nhận chọn để lưu kho ngoài hành trình hoặc để phân phối hàng
Thời gian trách nhiệm bảo hiểm
QTCB 2004/ICC 1982 | ICC 2009 | |
Bắt đầu | Hàng hóa rời kho đi | Bắt đầu xếp hàng lên phương tiện vận tải ở kho đi |
Kết thúc | Hàng hóa đưa vào kho an toàn | Hoàn thành việc dỡ hàng ở kho đến |
Hết 60 ngày từ ngày dỡ khỏi tàu tại cảng đích | Hết 60 ngày từ ngày dỡ hàng khỏi tàu tại cảng đích |
Điều kiện bảo hiểm đặc biệt (theo ICC 1982)
Điều kiện bảo hiểm chiến tranh – WR |
Điều kiện bảo hiểm đình công – SRCC |
|
Rủi ro tổn thất |
Chiến tranh, nội chiến, khởi nghĩa, nổi loạn, xung đột dân sự phát sinh từ những biến cố đó
Bị chiếm đoạt, tịch thu, bắt giữ Vũ khí chiến tranh sót lại Đóng góp tổn thất chung |
Đình công, cấm xưởng, bạo động, rối loạn lao động
Khủng bố hay bất cứ đối tượng nào có hành động liên quan đến chính trị Tổn thất chung và chi phí cứu hộ, cứu nạn |
Không gian trách nhiệm bảo hiểm |
Cảng đi – Cảng đến |
Kho đi – Kho đến |
Thời gian trách nhiệm bảo hiểm |
Từ khi hàng được xếp lên tàu đến khi:
Hàng được dỡ xuống khỏi tàu tại cảng đích hoặc: Hết 15 ngày từ nửa đêm ngày tàu cập cảng đích |
Từ khi hàng rời kho đi đến khi:
Hàng được đưa vào kho đến hoặc: Hết 60 ngày từ ngày hàng được dỡ ra khỏi tàu tại cảng đích |