FCL & LCL: 2 HÌNH THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER

Quy trình vận chuyển hàng hóa bằng container theo phương thức FCL và LCL

Chuyên chở hàng hóa bằng container ngày càng khẳng định vị thế quan trọng của mình trong ngành vận tải. Nói đến container là nói đến 2 hình thức FCL (Full Container Load) và LCL (Less than Container Load). Vậy FCL và LCL là gì, ứng dụng như thế nào trong chuyên chở hàng hóa bằng container?
Cùng Prime Logistics tìm hiểu về hai khái niệm trên qua bài viết dưới đây.

FCL, LCL là gì?

FCL (Full Container Load)

FCL được gọi là hàng nguyên, là lô hàng của một chủ hàng, có khối lượng tương đối lớn, đủ để xếp vào 1 hoặc nhiều container.

LCL (Less than Container Load)

LCL còn được gọi là hàng lẻ, là lô hàng của một chủ hàng, có khối lượng nhỏ, không đủ để đóng vào 1 container. Từ đó phát sinh thêm nghiệp vụ gom hàng (Consolidation) để giúp thu gom các lô hàng lẻ lại đủ để đóng vào 1 container.
(Nghiệp vụ gom hàng – Consolidation): là việc tập hợp những lô hàng nhỏ, lẻ từ nhiều người gửi ở cùng một nơi đi để hình thành nên những lô hàng nguyên, giao cho 1 hoặc nhiều người nhận.

Các quy trình phổ biến

FCL – FCL (Giao nguyên, nhận nguyên)FCL và LCL: Hai quy trình vận chuyển hàng hóa bằng container

Người chuyên chở nhận hàng nguyên cont từ người gửi tại nơi đi và giao cho người nhận nguyên cont tại nơi đến.

Quy trình

  • Người gửi hàng giao lô hàng nguyên đã đóng vào container, niêm phong kẹp chì tại CY cảng đi cho người chuyên chở
  • Người chuyên chở di chuyển container từ CY ra cảng, xếp lên tàu và vận chuyển đến cảng đến
  • Người chuyên chở dỡ container xuống khỏi tàu tại cảng đến, vận chuyển về CY cảng đến
  • Người chuyên chở giao container cho người nhận tại CY cảng đến.

Trách nhiệm các bên

Người gửi hàng
  • Thuê và vận chuyển container rỗng về kho để đóng hàng
  • Đóng hàng hóa vào container, kí mã hiệu và kí hiệu chuyên chở
  • Làm thủ tục hải quan cho hàng hóa và niêm phong kẹp chì
  • Giao cho người chuyên chở tại CY và nhận B/L
Người chuyên chở
  • Nhận hàng đã đóng trong cont và niêm phong kẹp chì từ người gửi tại CY
  • Phát hành B/L
  • Xếp container từ CY nơi đi lên tàu và dỡ xuống tàu tại nơi đến
  • Giao container cho người nhận xuất trình B/L hợp lệ
Người nhận hàng
  • Làm thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu
  • Xuất trình vận đơn hợp lệ để nhận hàng
  • Vận chuyển container về kho riêng, dỡ hàng ra khỏi cont
  • Trả lại cont rỗng cho người chuyên chở hoặc đại lý thuê cont

LCL – LCL (Giao lẻ, nhận lẻ)FCL & LCL: HAI HÌNH THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER

Người chuyên chở nhận lẻ hàng hóa từ nhiều người gửi và giao lẻ hàng hóa cho nhiều người nhận.

Quy trình

  • Người gửi hàng giao hàng lẻ cho người chuyên chở tại CFS nơi đi
  • Người chuyên chở chịu chi phí đóng những lô hàng lẻ vào container và niêm phong kẹp chì
  • Người chuyên chở di chuyển container từ CFS ra cảng, xếp lên tàu và vận chuyển đến cảng đến
  • Người chuyên chở dỡ container xuống khỏi tàu và vận chuyển về CFS nơi đến
  • Người chuyên chở dỡ hàng hóa ra khỏi container tại CFS nơi đến và giao cho các chủ hàng lẻ

Trách nhiệm các bên

Người gửi hàng
  • Giao hàng lẻ cho người chuyên chở tại CFS
  • Làm thủ tục hải quan cho lô hàng xuất khẩu
  • Nhận B/L từ người chuyên chở
Người chuyên chở
  • Nhận các lô hàng lẻ tại CFS cảng đi và phát hành B/L hàng lẻ cho các chủ hàng
  • Đóng các lô hàng lẻ vào container, niêm phong kẹp chì
  • Di chuyển container từ CFS ra cảng, xếp lên tàu và vận chuyển đến cảng đến
  • Dỡ container ra khỏi tàu và vận chuyển về CFS cảng đến
  • Dỡ hàng ra khỏi container tại CFS và giao cho người nhận trên cơ sở xuất trình B/L tương ứng
Người nhận hàng
  • Làm thủ tục hải quan cho lô hàng nhập khẩu
  • Xuất trình B/L phù hợp để nhận hàng từ người chuyên chở
  • Trả các chi phí liên quan và vận chuyển hàng hóa về kho riêng

LCL – FCL (Nhận lẻ, giao nguyên)FCL & LCL: HAI HÌNH THỨC VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER

Quy trình

  • Chủ hàng giao lô hàng lẻ cho người chuyên chở hoặc người gom hàng tại CFS quy định và lấy House B/L hoặc Original B/L trong đó có ghi chữ “part of container”
  • Sau khi làm thủ tục hải quan, người chuyên chở/người gom hàng đóng hàng vào container tại CFS
  • Người chuyên chở di chuyển container từ CFS ra cảng, xếp lên tàu và vận chuyển đến cảng đến
  • Người chuyên chở dỡ container ra khỏi tàu và đưa về CY nơi đến vào giao cho người nhận

FCL – LCL ( Nhận nguyên, giao lẻ)

Quy trình

  • Chủ hàng giao lô hàng nguyên đã đóng vào container, niêm phong kẹp chì cho người chuyên chở tại CY nơi đi
  • Người chuyên chở di chuyển container từ CY ra cảng, xếp lên tàu và vận chuyển đến cảng đến
  • Người chuyên chở dỡ container xuống tàu tại cảng đến, vận chuyển về CFS cảng đến
  • Người chuyên chở dỡ hàng ra khỏi container và giao cho từng người nhận hàng lẻ trên cơ sở xuất trình B/L hợp lệ
Với hình thức giao nhận hàng hóa đóng trong container, phổ biến nhất là FCL – FCL và LCL – LCL, hai sự kết hợp còn lại khá ít gặp. Tuy nhiên, điểm chung khi sử dụng các hình thức trên, điểm giao nhận hàng/container nằm ở bãi container CY hoặc trạm giao nhận đóng gói hàng lẻ CFS chứ không phải tại cảng. Bởi vậy, một số điều kiện giao hàng trong Incoterms như FOB, CFR, CIF (giao hàng lên boong tàu) sẽ không phù hợp mà cần sử dụng thay thế bằng các điều kiện tương tự là FCA, CPT và CIP.

Cùng Prime Logistics đón đọc nhiều bài viết bổ ích về kiến thức xuất nhập khẩu tại website của Prime Logistics.

Có thể bạn quan tâm

  • thuật ngữ viết tắt

    NHỮNG THUẬT NGỮ VIẾT TẮT TRONG LOGISTICS – PRIME LOGISTICS

    Những thuật ngữ viết tắt trong ngành logistics    Logistics được hiểu là quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm soát quá trình lưu chuyển, dự trữ hàng hóa, dịch vụ và những thông tin liên quan từ điểm xuất phát đầu tiên đến nơi tiêu thụ cuối cùng sao cho …

  • BẢO HIỂM HÀNG HẢI: BẢO HIỂM THÂN TÀU TRONG MUA BÁN HÀNG HÓA QUỐC TẾ

    BẢO HIỂM HÀNG HẢI: BẢO HIỂM THÂN TÀU TRONG MUA BÁN HÀNG HÓA QUỐC TẾ

    Bảo hiểm thân tàu trong chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển Bảo hiểm thân tàu là một trong ba loại bảo hiểm hàng hải thông dụng và quan trọng trong thương mại quốc tế. Giá trị của một con tàu là vô cùng lớn kéo theo nhiều biến cố khi vận …

  • BẢO HIỂM HÀNG HẢI: HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

    BẢO HIỂM HÀNG HẢI: HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU

    Hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển Nối tiếp những nội dung về bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu trong bảo hiểm hàng hải, cùng Prime Logistics tìm hiểu về hợp đồng bảo hiểm hàng hóa, những nội dung của hợp đồng cũng như vấn đề khiếu nại đòi …

  • BẢO HIỂM HÀNG HẢI: BẢO HIỂM HÀNG HÓA XNK VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN

    BẢO HIỂM HÀNG HẢI: BẢO HIỂM HÀNG HÓA XNK VẬN CHUYỂN BẰNG ĐƯỜNG BIỂN

    Bảo hiểm hàng hóa trong mua bán quốc tế vận chuyển bằng đường biển Bảo hiểm hàng hóa là một trong ba loại bảo hiểm hàng hải thông dụng nhất bên cạnh bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu. Việc mua bảo hiểm là tùy theo thỏa thuận …

  • BẢO HIỂM HÀNG HẢI: MỘT SỐ RỦI RO VÀ TỔN THẤT CƠ BẢN

    BẢO HIỂM HÀNG HẢI: MỘT SỐ RỦI RO VÀ TỔN THẤT CƠ BẢN

    Bảo hiểm hàng hải trong giao dịch thương mại quốc tế Bảo hiểm là một vấn đề mà các doanh nghiệp cần cân nhắc khi tham gia mua bán quốc tế, nhất là bảo hiểm hàng hải cho các lô hàng vận chuyển bằng đường biển bởi đặc trưng thời gian vận chuyển kéo dài …

  • BẢO HIỂM TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

    BẢO HIỂM TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ

    Bảo hiểm trong mua bán hàng hóa quốc tế và một số khái niệm liên quan Trong thương mại quốc tế, bên cạnh những vấn đề như soạn thảo hợp đồng mua bán, điều kiện Incoterms, phương thức vận tải, người bán và người mua cũng cần cân nhắc đến bảo hiểm. Bảo hiểm sẽ …